...

วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

White Balance ตอน2

White Balance แบบ Color temp(K)
ภาพตัวอย่างถ่ายไล่ให้ดูตั้งแต่ อันแรก(2500K) จนถึงอันสุดท้ายเลย(10000K)
สังเกตุดูการไล่สีนะครับ
White Balance ชนิดนี้เหมาะสำหรับคนที่แม่นเรื่องอุณหภูมิของแสง
ส่วนมากจะใช้ White Balance ชนิดนี้เมื่อ
1. White Balance สำเร็จรูปมันเกิด Error สูง เปลี่ยนมาปรับแบบละเอียดด้วย Color temp(K) น่าจะให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องกว่า
2. ต้องการย้อมสีรูปเพื่อให้ได้สีอย่างที่ต้องการ

สำหรับบางท่าน ตั้ง Auto ตลอด
ระวังนะครับ เพราะหลายๆ เหตุการณ์ สีมันเพี้ยนเอาง่ายๆ
ศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดให้เข้าใจ ไหนๆ ก็มีอุปกรณ์แล้ว ใช้ให้คุ้มค่าดีกว่า
เมื่อใช้เป็น จะถ่ายรูปสนุกขึ้นอีกเยอะเลยครับ ดูตัวอย่างภาพล่างนะครับ


ต่อไปจะให้ดูภาพตัวอย่าง แต่ละแบบ วัตถุสีขาว ก้ควรจะได้สีขาวตามที่ตาเห็นนะครับ


เห็นไฟส้มๆ เมื่อไหร่ ใช้ Incandescent ก่อนเลย
มีน้อยมากที่สีเพี้ยน... ถ้าสีเพี้ยนก็ Shift สีช่วยเอา... ไม่ยากครับ


ภายในห้องติดหลอดไฟแบบหัวกลม
ตั้ง White Balance เป็น Incandescent โลด
วัดแสงดีๆ หน่อย... ไม่ต้อง Shift สี... ได้อย่างที่ต้องการเลย


ตามด้วย Fluorescent ...
รูปนี้ภายในร้านติดหลอดไฟแบบ Fluorescent และคิดว่าเป็นชนิด Day White Fluorescent...
ก็ตั้ง White Balance เป็น Fluorescent ชนิด Day White เลยครับ... ได้รูปอย่างที่เห็น


ตามด้วย White Balance  Direct sunlight...
อยู่กลางแดดจ้าเมื่อไหร่ เปิดตัวนี้เลย ไม่ผิดหวัง... เหมาะกับการถ่าย lanscape



นอกจากนี้การถ่ายท้องฟ้า ยังสามารถย้อมสีอะไรก็ได้ที่เราต้องการ โดยลองเปลี่ยน White Balance ไปเรื่อยๆ จนพอใจ


White Balance แบบ Flash  หารูปตัวอย่างไม่ได้อ่ะ ขออนุญาตข้ามครับ 555+
ต่อกันที่แบบ Cloudy อยากได้รูปโทนร้อน เอา Cloudy ย้อมซะเลย


White Balance แบบ Shade หาตัวอย่างไม่ได้ เช่นกันครับ ลองไปเล่นดูกันเอาเองนะ
สุดท้าย White Balance แบบ Color temp(K) สำหรับรูปนี้ ไม่มีแดดตั้งเป็น Cloudy อาจไม่ถูกใจ
ลองไล่ด้วย K ดู  มาจบลงที่ 5560K ครับ


ใช้ White Balance ในการย้อมสี...บรรยากาศ ออกส้มๆ อยู่แล้ว... แต่ไม่ชัดเจน...เร่งสีขึ้น... ด้วยการอัดสีส้ม... ของ 10000K เข้าไปอีกที


รูปนี้ใช้ 10000K เพราะต้องการย้อมสีเช่นกัน
ข้อดีของการย้อมสีคือรูปมันจะได้ "Theme สี" ที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้น...
แต่ต้องเลือกสีให้เข้ากับงานด้วย
เดี๋ยวอัด 10000K ลูกเดียวเลย... ส้ม เหลือง กระจาย...


 ดูตัวอย่างการ Shift สีกันบ้าง (การตั้งค่าที่ใช้ตามมุมขวาล่างในรูปเลย)



สรุปใจความหลักๆ อีกที...
1. ถ่ายภายใต้สภาพแสงแบบไหน... ก็ให้ตั้ง White Balance แบบนั้น...
2. แม้ว่าในบางครั้งเราตั้ง White Balance แล้ว แต่สีเพี้ยน ก็สามารถปรับละเอียด ด้วยการ Shift สีเอา
3. ในขั้น Advance. สามารถใช้ White Balance ย้อมสีรูปให้เป็นอย่างที่ต้องการได้
หลักๆ ก็คงมีเท่านี้ครับ

ถ้าหากเราถ่ายรูปต้นแบบมาดี สามารถมาแต่งเติมต่อส่วนขาดเหลือใน Ps ได้ ทำให้ได้งานที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น  อย่าลืมว่าการพึ่งพา Ps อย่าเดียวอาจจะลำบาก หากท่านต้องทำงานกับภาพจำนวนมาก
เพราะฉะนั้นลองศึกษา และปฏิบัติดู จะช่วยลดเวลาการทำงานได้มากทีเดียว
ขอขอบคุณรูปภาพประกอบ จาก http://auxincool.multiply.com/
 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น